วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เรียนครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด
ครั้งที่  5   เวลาเรียน 08.30 - 10.00 น.  12.20 - 15.00 น.



วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


ความรู้ที่ได้รับ


วันนี้ทำกิจกรรมทั้งหมด 10 อย่าง ทั้งงานเดี่ยวงานกลุ่มมีทั้งกระดาษทราย กระดาษ A4 สีเทียน สีชอล์ก สีน้ำ ดินเหนียวไว้ในการปั้นต่างๆ รูปร่าง รูปทรงต่างๆได้ฝึกทักษะการจับการบิดและการปั้น ได้ความรู้เยอะแยะมากมายเลยค่ะได้ประสบการณ์ในการทำทั้งประสบการณ์ใหม่และประสบการณ์การเดิมที่นำมาบรูณาการเข้าด้วยกันทำให้เกิดผลงานชิ้นใหม่ที่สวยงามและแปลกตา ในเรื่องการใช้สีเทียนวาดรูปลงในกระดาษA4  กระดาษบรูฟ์ และกระดาษทรายในการวาดภาพแล้วตัดตามภาพที่วาดก็จะได้ทักษะการจับกรรไกร การใช้คัดเตอร์กรีดแต่ไม่ค่อยเหมาะกับเด็กมากนักอาจจะเกิดอันตราย การใช้สีชอล์กระบายทับสีเทียนแล้วนำวัสดุที่มันแหลม เช่นไม้จิมฟัน ตะปูมาทำก็จะได้เกิดผลงานที่แปลกตาและ การใช้สีน้ำระบายบนสีเทียนให้เกิดมิติและภาพที่เด่นชัดขึ้นเป็นภาพชิ้ันงานที่ดี 



กิจกรรมชิ้นที่ 1 


(รูปทรงต่างๆ)

กิจกรรมนี้ฝึกการใช้จินตนาการและการใช้กล้ามเนื้อมือในการวาดรูปเป็นรูปทรงต่างๆมาบรูณาการเข้ากับศิลปะและการระบายสีให้เกิดสีสันสวยงาม



กิจกรรมชิ้นที่ 2 





(อะรึบึจึ)

กิจกรรมนี้ฝึกอะไรหลายๆอย่างทั้งกล้ามเนื้อเล็ก-ใหญ่ในการระบายสีเทียนแล้วต่อด้วยระบายสีชอล์กทับและการคิดสร้างสรรค์ผลงานด้วยการนำอุปกรณ์เช่นไม้จิมฟัน ตะปูมาวาดลวดลายบนกระดาษจะทำให้เกิดเรื่องราวความสวยงามอีกมิติหนึ่ง




กิจกรรมชิ้นที่ 3


(ผีเสื้อแสนสวย)

กิจกรรมนี้ได้ในเรื่องการฝึกใช้สายตาและมือในการฝนตามรูปภาพที่มีอยู่แล้วแต่ใช้หลับการฝนด้วยสีทำให้สีสันออกมาแปลกตา


กิจกรรมชิ้นที่ 4


(ช้างน้อย)

กิจกรรมนี้ การวาดกระดาษทราย โดยวาดเป็นตัวช้างน้อย ฝึกทักษะการภาประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือและการใช้กรรไกรในการตัดเป็นรูปภาพการใช้คัดเตอร์ในการกรีดเป็นรูปทรงต่างๆเช่น ตาให้ดูคล้ายมากขึ้น

กิจกรรมชิ้นที่ 5



การปั้น


(จระเข้แสนน่ารัก)

กิจกรรมการปั้นเป็นรูปร่าง รูปทรงกิจกรรมนี้ได้ทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กกล้ามเนื้ใหญ่ในการบิด การปั้น การนวดเพื่อให้ดินเข้าเป็นรูปร่างที่เราจะปั้น

กิจกรรมชิ้นที่ 6




( กบ)

กิจกรรมนี้ได้ฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือในการวาดรูปด้วยสีเทียนและการขยำให้เกิดมิติที่สวยงามและการใช้สีน้ำระบายทับให้เห็นเป็นรูปภาพที่เราวาดจะใช้เป็นสีขวาแทนในการวาดภาพทำให้ไม่ค่อยเด่นชัดนักแต่ก็สวยงามไปอีกแบบ


กิจกรรมชิ้นที่ 7



(หัวใจหลายดวง)

กิจกรรมนี้ได้ฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือในการวาดรูปด้วยสีเทียนและการขยำให้เกิดมิติที่สวยงามและการใช้สีน้ำระบายทับให้สีเด่นชัดขึ้นมีลักษณะสีเส้นขอบสวยงามกว่าการใช้สีเทียนสีขาวในการวาดภาพทำให้รูปภาพออกมาสวยอีกมิติหนึ่ง

กิจกรรมชิ้นที่ 8


(อาจารย์บาส)
กิจกรรมนี้อาจจะทำอยากหน่อยในการวาดภาพเพราะเป็นผ้าไม่ค่อยเหมาะกับเด็กกิจกรรมนี้ แต่ได้ฝึกทักษะการใช้กล้ามมือ ในการระบายสีและกล้ามเนื้อใหญ่เล็กในการวาดภาพ

กิจกรรมชิ้นที่ 9


(สวนสัตว์)

กิจกรรมนี้ใช้การวาดรูปด้วยการเอาสีเทียนหลายสีมาใช้ในการวาดเพื่อที่จะได้เส้นออกมาที่หลากหลายและวาดเป็นเรื่องราว

กิจกรรมชิ้นที่ 10




(ศิลปะร่วมมือเป็นรูปทรง พื้นผิว )

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือในการทำ ลวดลายต่างๆอาจจะเป็นพื้นปูน ใบไม้ และพื้นผิวของภาพให้ออกมาเป็นเรื่องราว ฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือในการระบายและได้ความรักความสามัคคีภายในกลุ่มช่วยเหลือกันทำผลงานออกมาเป็นชิ้นงานที่สวยงาม




การนำไปใช้

1.สามารถนำกิจกรรมที่ทำวันนี้แต่ละกิจกรรมไปปรับใช้กับเด็กเช่นการวาดภาพระะบายสีด้วยสีเทียน

2.สามารถนำเทคนิคการสอนและขั้นตอนที่อาจารย์บอกนำไปใช้และบรูณราการกับการเรียนวิชาอื่นๆได้ในเรื่องการทำกิจกรรมศิละ
3.สามารถนำประสบการณ์เดิมในการวาดภาพมาบรูณาการใช้กับประสบการณ์ใหม่ได้เพื่อผลงานจะได้ออกมาแปลกตา
4.สามารถฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือ กล้ามเนื้อเล็ก-ใหญ่ในการวาดระบายสี และการปั้น 


การประเมินผล


ประเมินตัวเอง

-วันนี้แต่งกายมาผิดระเบียบเพราะใส่เสื้อมาผิดวันคิดว่าเรียนพุธต้องใส่ชุดพละแต่ต้องใส่ชุดชมพู มาเรียนตรงเวลาและตั้งใจฟังอาจารย์สอนและแนะนำกิจกรรมที่ต้องทำอะไรบ้างภายใน 10 กิจกรรมของวันนี้ กิจกรรมแรกรู้สึกทำนานมากเพราะเนื่องมาจากไม่ค่อยใช้สีเทียนในการเรียนในชีวิตประจำวันและไม่ค่อยมั่นใจในการวาดรูปจากสีเทียนเท่าไหร่ทำให้ผลงานที่ออกมาดูล่าช้าแต่ก็ทันเสร็จ 10 ชิ้นที่อาจารย์กำหนดในเวลาและช่วยเพื่อนๆทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย

ประเมินเพื่อน

-เพื่อนๆมาเรียนตรงเวลา แต่เพื่อนบางคนก็แต่งกายไม่ถูกระเบียบมีใส่สีดำมาบ้าง ตั้งใจทำกิจกรรมกันมาก เวลาอาจารย์สั่งแต่ละกิจกรรมเพื่อนๆทำเสร็จกันเร็วและแต่ละชิ้นงานที่เพื่อนทำบางคนก็สวยมากๆและช่วยกันทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่

ประเมินอาจารย์

-อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะ แต่กวนนิดๆ เข้าสอนตรงเวลาแต่วันนี้อาจารย์ให้ไปทำกิจกรรมข้างล่างที่ใต้ตึกคณะมนุษย์เพื่อที่จะทำงานได้สะดวก อาจารย์สั่งทำกิจกรรมทั้งหมด 10กิจกรรมแต่ละอย่างบอกวิธีการทำว่าจะต้องเริ่มตรงไหนก่อนและเดินดูเวลาทำกิจกรรมของแต่ละกลุ่มว่าทำแบบไหนบ้างถึงไหนแล้วและจะเข้าไปพูดคุยทักท้ายโดยอาจารย์จะไม่อยู่นิ่งนั่งรออย่างเดียวแต่กลับเดินไปดูผลงานของนักศึกษาทำให้นักศึกษาแต่ละคนทำงานออกมาเสร็จตามเวลาและสวยงาม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น