วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เรียนครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด
ครั้งที่  4  เวลาเรียน 08.30 - 10.00 น.  12.20 - 15.00 น.




วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2558


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้เรียนเรื่องวัสดุ อุปกรณ์สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย




วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ
            วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก เช่น วัสดุที่มีปลายแหลม คมแตกหักง่าย  ภาชนะที่เคยบรรจุสารเคมี 





วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย

กระดาษ :เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ    ได้อย่างกว้างขวาง เพราะ หาง่าย ราคาไม่แพง เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น กระดาษวาดเขียน  กระดาษปรู๊ฟ กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ กระดาษมันปู กระดาษจากนิตยสารที่ไมใช้แล้ว
กระดาษวาดเขียน :ซึ่งมีความหนาไม่เท่ากัน ที่เรียกเป็นปอนด์ มี 60  80  100 ใช้ได้ดีกับงานวาดรูป ระบายสีทุกชนิดสำหรับเด็ก
กระดาษโปสเตอร์ :มีทั้งชนิดหน้าเดียว และสองหน้า ทั้งหนาและบาง สีสดใส หลากสี ราคาค่อนข้างแพง ใช้ในงานตัด ประดิษฐ์เป็นงานกระดาษสามมิติเป็นส่วนมาก
กระดาษมันปู :เป็นกระดาษผิวเรียบมันด้านหนา ด้านหลังเป็นสีขาว มีสีทุกสี เนื้อบาง เหมาะกับการทำศิลปะประเภทฉีก ตัด พับ ปะกระดาษ
กระดาษจากนิตยสาร:เป็นกระดาษที่เหมาะในการนำมาใช้กับเด็กเล็กๆ เพราะไม่ต้องซื้อหา เพียงแต่สะสมไว้ ซึ่งสามารถใช้แทนกระดาษมันปูได้เป็นอย่างดี
กระดาษหนังสือพิมพ์ :เป็นกระดาษที่ใช้ได้เช่นเดียวกับกระดาษนิตยสาร แต่จะบางกว่า แต่หมึกอาจเลอะมือเด็กได้มากกว่า แต่ก็มีขนาดใหญ่ใช้ในการรองปูโต๊ะหรือพื้นกันเปื้อน ใช้ในงานที่ต้องการกระดาษชิ้นใหญ่ๆ เช่นการทำหุ่นตัวใหญ่ๆ

สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย

 สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีจากธรรมชาติต่างๆ 




    สีเทียน ( Caryon ) คือสีที่ผสมกับขี้ผึ้งแล้วทำเป็นแท่ง มีหลายสีหลายขนาด สีเทียนที่ดีควรมีสีสด ไม่มีไขเทียนมากเกินไป สีเทียนที่มีราคาถูกมักมีส่วนผสมของขี้ผึ้งมากกว่าเนื้อสี เมื่อนำมาใช้จะได้สีอ่อนๆ ใสๆ ไม่ชัดเจน มีเทียนไขเกาะกระดาษหนา ควรเลือกชนิดที่มีเนื้อสีมากกว่าเนื้อเทียนมีสีสดแท่งโต เพื่อเด็กหยิบจับถนัดมือกว่าแท่งเล็กและไม่หักง่าย หากซื้อเป็นกล่องควรเปิดดูที่มีสีสดๆ สีเข้มๆมากกว่าสีอ่อนๆถ้าไม่มีสีขาวเลยจะดีกว่าเพราะเด็กใช้สีขาวน้อย              

     สีชอล์กเทียน (oil pasteal)  เป็นสีที่มีราคาแพงกว่าสีเทียนธรรมดา โดยทั่วไปคล้ายสีเทียน เป็นสีชอล์กที่ผสมน้ำมันหรือไข สีสดใส เนื้อนุ่ม สีหนา เมื่อระบายด้วยสีชนิดนี้แล้ว สามารถใช้เล็บ นิ้วมือ หรือกระดาษทิชชู ตกแต่ง เกลี่ยสีให้เข้ากันคล้ายรูปที่ระบายด้วยสีน้ำมัน สีชอล์กมักจะทำเป็นแท่งกลมเล็กๆ และมีสีมากเกินไปเหมาะสำหรับเด็กโตมากกว่าเด็กเล็ก
   

สีเทียนพลาสติก (plastic racyon)  ผลิตขึ้นจากสีและพลาสติกผสม ทำเป็นแท่งเล็กๆ แข็ง มีสีสดหลายสี ใช้ระบายสีง่าย เหลาได้เหมือนดินสอ จึงสามารถระบายในส่วนที่มีรายละเอียดได้และสามารถใช้ยางลบธรรมดาลบบางส่วนที่ไม่ต้องการออกได้ แต่มีราคาแพงมาก

สีเมจิก  (Water color) บรรจุเป็นด้ามคล้ายปากกามี 2 ชนิด คือชนิดปลายแหลมและปลายตัด  เป็นสีที่สว่างสวยงามและสดใส เหมาะสำหรับการขีดเขียนลายเส้น หรือการเขียนตัวหนังสือแต่อาจไม่เหมาะสำหรับเด็กระบายสีเนื้อที่กว้าง แต่เด็กเล็กๆ จะชอบเพราะใช้สะดวก สีสด แห้งเร็ว ถ้าเปื้อนล้างออกง่าย

ปากกาปลายสักหลาด(felt pen) บางทีเรียก ปากกาเคมี เป็นปากกาพลาสติก ปากเป็นสักหลาดแข็ง ภายในบรรจุด้วยหลอดสี เมื่อเขียนหมึกจะไหลซึมผ่านปากสักหลาดมาสู่พื้นกระดาษให้สีสดใสมาก ไม่เหมาะในการระบายพื้นที่กว้าง ถ้าทิ้งไว้นานๆ สีจะซีดเร็ว ควรให้เด็กสวมปลอกปากกาทุกครั้งที่เขียนเสร็จ



ดินสอ (pencil) เด็กๆ ส่วนมากอยากใช้ดินสอในการวาดรูป เหมือนผู้ใหญ่ทำกัน แต่อย่างไรก็ดี ไม่ควรใช้ดินสอเป็นเครื่องมือในการวาดรูปสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี เพราะการเสดงออกตามธรรมชาติของเด็กจะหดหายไป



ดินสอสี (color pencil)หรือสีไม้ ดินสอสีก็เช่นเดียวกับดินสอ คือเหมาะสำหรับเด็กโตๆ มากกว่าเด็กเล็กๆ เพราะนอกจากจะหัก ทู่ง่าย ต้องเหลาบ่อยๆ มีราคาแพงมากเมื่อเทียบกับเทียนหรือสีประเภทผสมน้ำ


สีที่ต้องผสมน้ำหรือเป็นน้ำสีประเภทนี้ ได้แก่ สีฝุ่น สีน้ำ    สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร     สีพลาสติกผสมน้ำ  สีแต่ละประเภทมีลักษณะเฉพาะ


สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย          

สีฝุ่น (tempera) เป็นสีผง ทึบแสง มีหลายสี ใช้ผสมน้ำให้ใสข้นเป็นครีมอาจผสมกาวหรือแป้งเปียกด้วย ขึ้นอยู่กับงานแต่ละชนิด มีราคาถูกกว่าสีประเภทอื่น เก็บไว้ใช้ได้นาน มีขายตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป เวลาใช้ต้องผสมกับของเหลวที่เหมาะสม นอกจากน้ำแล้วก็มีน้ำนม น้ำแป้ง


สีโปสเตอร์ (poster color) ก็คือสีฝุ่นที่ผลิตบรรจุขวดขาย เป็นสีทึบแสง มีหลายสีใช้ผสมน้ำ เป็นสีที่ผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมใช้เลย ลักษณะคล้ายครีมมีราคาแพงกว่าสีฝุ่น เป็นสีที่เด็กๆ ใช้ง่าย แต่ถ้าต้องการสีอ่อนๆ จะผสมน้ำไม่ได้ จะต้องใช้สีขาวผสมจะได้สีอ่อน ระบายได้เรียบ

สีน้ำ (water color) เป็นสีโปร่งแสง ไหล ผสมกลมกลืนง่าย สามารถใช้ในส่วนที่เป็นรายละเอียดได้ มีทั้งที่เป็นหลอดและก้อนใช้กับพู่กันกลมหรือพู่กันแบนขนนุ่มช่วยระบาย น้ำเป็นตัวละลายให้ได้สีเข้มหรือเจือจางต่างกันออกไป เด็กเล็กๆ มักจะไม่ค่อยชอบใช้สีน้ำ เพราะเด็กช่วงนี้หากใช้สีน้ำในช่วงนี้ 


สีพลาสติก (plastic or acrylic) มีขายตามร้านวัสดุก่อสร้าง บรรจุในกระป๋องหลายขนาด และแบบในหลอด ราคาสูง มีเนื้อสีข้น ระบายได้เนื้อสีหยาบ มีกลิ่น เหมาะกับงานใหญ่ที่ไม่ต้องใช้รายละเอียดมากนัก สามารถใช้แทนสีฝุ่นหรือสีน้ำได้ ข้อเสียคือ แปรงหรือพู่กันจะต้องจุ่มไว้ในน้ำเสมอ ขณะที่พักการใช้ชั่วคราว และจะต้องล้างอย่างดีหลังจากเลิกใช้แล้ว เนื่องจากสีมีคุณสมบัติแห้งเร็วจะทำให้พู่กันหรือแปรงแข็งใช้ไม่ได้



 สีจากธรรมชาติ
สีจากธรรมชาติจะเป็นสีที่ได้จาก ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ใบไม้ ลำต้น ราก หรือ เปลือกของพืช ดิน เป็นสีที่ไม่สารเคมีเจือปน จึงไม่เป็นอันตราย แก่เด็ก 


วัสดุในการทำศิลปะ
กาว  :กาวที่เหมาะสมกับเด็กมากที่สุดคือกาวที่กวนเองจากแป้งมันหรือแป้งข้าวเหนียวเรียกว่าแป้งเปียก ราคาถูก ใช้งานได้ง่ายกว่ากาวชนิดอื่นๆไม่เหนียวเหนอะหนะหรือยืดยาวเป็นเส้น ล้างออกง่าย นอกจากนี้ยังมี กาวน้ำ และ กาวลาเท็กซ์ ส่วนกาวถาวร หรือนิยมเรียกกันว่า กาวตราช้าง หรือกาวร้อน



วัสดุที่ใช้ในการทำศิลปะ
ดินหนียว  : หรือดินตามธรรมชาติมีมากในต่างจังหวัด ขุดหาได้ทั่วไป มีความนิ่มเหนียว นำมาใช้ปั้น ตากแห้งหรือเผาเป็นเครื่องปั้นดินเผาได้ ระบายสีได้
ดินน้ำมัน : เป็นดินที่มีส่วนผสมของน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อโดนความร้อน และแข็งได้เมื่อเจออากาศเย็น เหนียวติดมือไม่เหมาะกับเด็กเล็กๆ
ดินวิทยาศาสตร์ : มีลักษณะนิ่ม มีหลายสี ไม่เหนียวติดมือเหมือนดินน้ำมัน และมักจะไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายเจือปน จึงเหมาะสำหรับเด็ก







วัสดุที่ใช้ในการทำศิลปะ






อุปกรณ์ที่ใช้ในศิลปะ

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
1.สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
2.สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
- สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
- สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิก สีฝุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก ฯลฯ





ทฤษฎีสี
สีขั้นที่ 1 

สีขั้นที่ 2 





 สีขั้นที่ 2






สีขั้นที่ 3


วรรณะสีร้อน





วรรณะสีเย็น




สีคู่ปฏิปักษ์


เหลือง-ม่วง
เขียว- แดง
น้ำเงิน-สีส้ม
ม่วงน้ำเงิน - ส้มเหลือง


อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
สีเหลือง :ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
สีแดง  :ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
สีเขียว:เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
สีน้ำเงิน :เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
สีม่วง :เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
สีส้ม :ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
สีน้ำตาล:ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
สีดำ :เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
สีเทา :สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
สีขาว :สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
สีฟ้า :สว่าง มีชีวิตชีวา
สีชมพู :ร่าเริง สดใส



จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษให้ 2 แผ่น คือ กิจกรรมการวาดกระดาษร่างจุดเป็นภาพ สิ่งมีชีวิตกับสิ่งที่ไม่มีชีวิตให้กลับไปทำที่บ้านทำเป็นเค้าโครงมาก่อนก็ได้หรือทำมาเสร็จสมบรูณ์ก็แล้วแต่จะทำและงานเก่าอาจารย์ให้เอามาส่งวันพฤหัสบดี ให้ครบ 5 ชิ้น







วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2558


วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมวาดกระดาษร่างจุดเป็นภาพสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตต่อจากทำที่บ้านและส่งกิจกรรมงานเก่า 


กิจกรรมวันนี้

สิ่งที่ไม่มีชีวิต(รถไฟปู๊นปู๊น)
                           สิ่งมีชีวิต(น้องช้างน้อย)


ผลงานวันนี้

 





กิจกรรมงานเก่า

 กิจกรรมลายเซ็น

กิจกรรมงานต่อเติม

 กิจกรรมออกแบบลวดลาย






การนำไปใช้

1.สามารถนำเทคนิคการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้กับเด็กได้เวลาไปเป็นครูในอนาคต
2.สามารถคิดและต่อยอดการทำกิจกรรมที่ง่ายๆและเหมาะสมกับเด็กได้
3.สามารถรู้จักวัสดุอุปกรณ์แต่ละชนิดว่าสิ่งไหนควร สิ่งไหนที่ไม่ควรนำไปปรับใช้สอนเด็ก
4.สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้เรียนวันนี้นำไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆ
5.สามารถนำประสบการณ์การเดิมที่เคยเรียนมาและประสบการณ์ที่ได้รับในปัจจุบันมาปรับใช้ให้เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ดียิ่งขึ้น


การประเมินผล



ประเมินตัวเอง 

- มาเรียนตรงเวลาทั้ง 2 วัน เลยค่ะ แต่งกายเรียบร้อยและตั้งใจเรียนแต่อาจจะเพลีย ง่วงนึดนึง เพราะตื่นเช้าแต่ก็ตั้งใจจดบันทึกและตั้งใจฟังอาจารย์พูดและไม่คุยกันกับเพื่อนเสียงดัง

ประเมินเพื่อน

-เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึกคำพูดที่อาจารย์สอน อาจจะมีพูดเถียงกับอาจารย์บ้างแต่ก็สนุกและมีความสุขในการเรียนวิชาศิลปะ

ประเมินอาจารย์ 

-อันดับแรกเลย อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยมาก เข้าสอนก็ตรงเวลา และมีเทคนิคการสอนที่ดี พูดอธิบายในการสอนได้ละเอียดมากๆ แต่อาจจะกวนๆหน่อยนึดนึงแต่ก็มีความสุขและสนุกกับการเรียน อาจารย์มีการยกตัวอย่างนอกเหนือจากในสไลค์ มีสิ่อที่น่าสนใจ สไลค์อาจจะเยอะบ้างแต่อาจารย์ก็พูดอธิบายให้เข้าใจและทันเวลา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น