วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

เรียนครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 08.30 - 10.00  น. 12.20  -  15.00 น.




วันที่  30  มีนาคม  2558


จุดมุ่งหมายของการประเมิน
-วินิจฉัยความรู้ ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการเจตคติ คุณธรรม ค่านิยม เพื่อพัฒนาผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ
-ใช้เป็นข้อมูลสะท้อนกลับว่าครูสามารถสอนบรรจุกรอบมาตรฐาน การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่กำหนดไว้
-ใช้เป็นข้อมูลในการสรุปผลการเรียนรู้และเปรียบเทียบถึงระดับพัฒนาการผู้เรียน

แนวทางการให้คะแนนเพื่อการประเมิน
-แนวทางการประเมินจากสภาพจริง ให้ความสำคัญต่อการแสดงออกที่แท้จริงของผู้เรียนขณะทำกิจกรรม
-งานหรือกิจกรรมที่กำหนดให้ผู้เรียนทำมีแนวทางไปสู่ความสำเร็จของงานและมีวิธีการคำตอบหลากหลายแนวทาง

การวัดและประเมินผล
-ประเมินกระบวนการเรียนรู้ที่นำมาสู่ผลผลิตจากการเรียนรู้
-ประเมินความสามารถเพื่อส่งเสริมหรือแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล(ความสามารถความสนใจ ความต้องการ)
-ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการประเมินทั้งการประเมินตนเองและเพื่อน
-ประเมินการนำไปใช้ในชีวิตจริง

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ขั้นที่ จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์














ตัวอย่างการกำหนดกิจกรรม







รูปแบบการเขียนแผนของแต่ละวัน

ตัอย่างแผนการจัดประสบการณ์ ศิลปะสร้างสรรค์

รูปแบบที่ 1
 รูปแบบที่ 2


 รูปแบบที่ 3







การนำไปใช้
1.สามารถนำกิจกรรมหรือตัวอย่างที่ได้จากอาจารย์ไปปรับปรุงและ บรูณาการเข้ากับวิชาต่างๆได้เวลาออกไปฝึกสอน
2.ได้รู้จักการเขียนแผนว่าไม่ง่ายอย่างที่คิด ต้องมีทักษะกระบวนการที่เป็นขั้นตอนถึงจะได้แผนการจัดประสบการณ์ที่ดีไปใช้สอนเด็ก
3.สามารถนำสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเด็กไปจัดกิจกรรมกับเด็กได้


การประเมินผล

ประเมินตัวเอง
-วันนี้รู้สึกดีที่มีเพื่อนๆเซ็กอื่นมาเรียนด้วยเนื่องจากอาจารย์สอนไม่ทันเพราะมีกีฬาสีคณะ แต่ก็ตั้งใจฟังไม่คุยกันกับเพื่อนๆเสียงดังตั้งใจเรียนจดบันทึกเรื่องแผนการสอนที่อาจารย์ให้ดูในพาเวอร์พอร์ดว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไรและกระบวนการสอน


ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆบางคนคุยกันเสียงดังมากๆรบกวนสมาธิเพื่อนที่เรียนเพราะว่ามีอีก1กลุ่ม ทำให้เสียงดังจนอาจารย์ต้องคอยบอกตลอดเวลาและเพื่อนๆส่วนมากตั้งใจเรียนตั้งใจจดบันทึกตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอย่างเคร่งครัดเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้เขียนแผนเวลาสอบสอนของแต่ละรายวิชา


ประเมินอาจารย์
-อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและเสียสละเวลามาสอนเรื่องแผนการสอนได้ละเอียดและชัดเจน มีสื่อการเรียนการสอนและตัวอย่างการเขียนแผนมาให้ดูเป็นแบบอย่างและมีกิจกรรมที่หลากหลายเช่นกิจกรรมพิเศษในการจัดกิจกรรมแบบศิลปะสร้างสรรค์ทำให้เด็กได้คิดและนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น