วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

เรียนครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด
ครั้งที่  1  เวลาเรียน 08.30 -10.00 น. 12.20 - 15.00 น.



วันพุธที่ 7  มกราคม พ.ศ. 2558


ความรู้ที่ได้รับ

 



 -วันนี้เป็นการเรียนครั้งแรกของเทอมนี้ ดีใจที่ได้เรียนกับอาจารย์บาสค่ะ เพราะตั้งแต่เข้ามาเรียนไม่เคยเรียนกับอาจารย์เลย เพื่อนๆบอกว่าอาจารย์ใจดีและตลก และพอเจอก็จริงๆ วันนี้อาจารย์ก็ไม่ค่อยมีอะไรมาก เพราะว่าห้องเรียนและอุปกรณ์ยังไม่พร้อมที่จะสอน อาจารย์เลยบอกแนวการเรียนวิชานี้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์ การเก็บคะแนน การจัดนิทรรศการ การสอบเขียนแผน การสอบสอน และเรื่องบล็อกจะต้องมีบทความ 5 เรื่องขึ้น และข้อตกลงในการแต่งการมาเรียน
1.แต่งกายสุภาพถูกต้องตามระเบียบของวิทยาลัยและคณะศึกษาศาสตร์
2.รักษากิริยา มารยาและวินัยเคร่งครัด
3.หากเข้าห้องเรียนช้าเกิน 15 นาทีถือว่ามาสาย ถ้าสายเกิน 3 ครั้ง ถือว่าขาด 1ครั้ง
4.ต้องมีเวลาไม่ต่ำกว่า 80 % ของเวลาเรียนทั้งหมด
5.หากขาดเรียนต้องมีใบลา หากลาป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์
6.งานที่ได้รับมอบหมายต้องส่งตรงเวลาทุกครั้ง
7.ไม่ใช้โทรศัพท์เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดขณะที่กำลังเรียน
8.งานกลุ่มต้องปฎิบัติตามเกณฑ์อย่างเคร่งครัด



วันพุธที่ 14 มกราคม  พ.ศ  2558


วันนี้อาจารย์บาสให้ดูวีดีโอ ด. เด็ก ช. ช้าง ในเรื่องราวของวีดีโอเกี่ยวกับเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยในรายวิชาที่เด็กเรียนเป็นวิชาศิลปะโดยคุณครูมีหัวข้อเขียนบนกระดานให้เด็กทำตามคำสั่งแต่พอเด็กๆทำเสร็จคุณครูก็ตรวจผลงานเด็กโดยไม่เดินไปดูเด็กเวลาเข้าทำงานและมาตัดสินเด็กด้วยการให้คะแนนง่ายๆแต่พอมาเจอกับเด็กชายคนหนึ่งลังเลที่จะให้คะแนนเด็กเลยคิดว่าเด็กคนนนี้จ่ายให้พี่ชายทำให้ โดยไม่มีความเชื่อใจเด็ก ทำให้เด็กต้องวาดรูปใหม่เพราะรูปที่วาดสวยเกิน


ข้อคิด
-ครูไม่ควรมีพฤติกรรมแบบนี้ดังคลิป ควรจะต้องเดินไปดูเด็กทำผลงาน ช่วยเหลือเด็กไม่ใช่มาตัดสินเด็กจากผลงานที่เขาทำ


อาจารย์อธิบายใบงาน



วาดรูปตัวเองตามจินตนาการ

ผลงาน

"ผู้หญิงในฝัน"





วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ 2558




วันนี้ทำกิจกรรมงานกลุ่ม

กลุ่มที่ 1 

กลุ่มที่ 2


กลุ่มที่ 3



กลุ่มที่ 4 

กลุ่มที่  5

การนำไปใช้
1.สามารถนำศิลปะสร้างสรรค์ไปปรับใช้กับเด็กในอนาคตได้
2.สามารถนำทักษะหรือกระบวนการทำชิ้นงานไปประยุกต์และปรับปรุงให้ดีขึ้น
3.สามารถนำกฎกติกามาปรับใช้กับการเรียนการสอนในวิชาศิลปะเรื่องการแต่งกายและการตรงต่อเวลา


การประเมินผล


ประเมินตัวเอง

-วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะวันพุธ คาบแรก ดิฉันตั้งใจที่มาเรียนมาและรู้สึกดีกับการเรียนวิชานี้เพราะชอบอยู่แล้วกับการทำงานศิลปะพอได้มาเรียนกับอาจารย์รู้สึกดีมากๆเพราะตั้งแต่ปีที่ 1 -ปีที่ 3 พึ่งได้เรียนเพื่่อนบอกว่าอาจารย์สอนสนุกและเป็นกันเองง่ายๆแต่งานเยอะนิดหน่อยแต่ก็ดีค่ะคาบแรกอาจารย์ไม่สอนบอกถึงข้อตกลงและกฏกติกาในการเรียนวิชานี้ว่าต้องเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างแะการแต่มงกายต้องถูกระเบียบเรียบร้อย คาบที่ 2 ของวันพุธ วันนี้มาเรียนตรงเวลาค่ะตั้งใจเรียนและจดบันทึกที่อาจารย์บอกและตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำเกี่ยวกับศิลปะโดยการวาดภาพตัวเองตามจินตนาการ คาบที่ 3 ของวันพฤหัสบดี วั่นนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมกับเพื่อนๆและร่วมกับทำงานภายในกลุ่มตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองานแต่ละกลุ่มเกียวกับศิลปะและเนื้อหาในการเรียน



ประเมินเพื่อน

-ตั้งแต่คาบแรกถึงคาบที่ 3 เพื่อนๆ แต่งกายมาถูกระเบีสยบเรียบร้อยแต่มีเพื่อนๆส่วนน้อยที่ยังแต่ไม่ถูกระเบียบอาจารย์เลยตักเตือน และเพื่อนๆตั้งใจเรียนกันมากและตั้งใจจดบันทึกและทำกิจกรรมภายในห้องเรียนไม่ว่างานกลุ่มมีความร่วมมือกัน บางคนก็ออกความคิดเห็น บางวคนก็เขียน บางก็วาดรูปตกแตกหรืองานเดี่ยวมีการตั้งใจทำแต่ละชิ้นงานให้ออกมาดีและสมบูรณ์เพื่อที่จะส่งอาจารย์ภายในคาบ แต่เพื่อนๆบางคนอาจจะคุยกันเสียงดังบางเพราะว่าพึ่งเจอกันที่ห่างหายไปนานมีการเม้ามอยถึงเรื่องเรียนและเรื่องอื่นแต่ก็ทำงานเสร็จภายในเวลาที่อาจารย์กำหนด


ประเมินอาจารย์

-วันนี้อาจารย์มีอาการยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อยเหมาะเป็นแบบอย่่างที่ดีของนักศึกษา และมีเทคนิคการสอนที่ละเอียดมีลูกเล่นในการสอนนักศึกษาโดยมีการตอบถามนักศึกษามีการยกตัวอย่างศิลปะให้เข้าใจถึงเนื้อหาและชิ้นงาน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น